japan-society-mb
HỆ THỐNG Y KHOA CHUYÊN SÂU QUỐC TẾ BERNARD
THÀNH VIÊN HIỆP HỘI NINGEN DOCK NHẬT BẢN
header-text
Trang chủHội thảo khoa học
Thông tin Y khoa mới nhất cập nhật từ Hội nghị Phẫu thuật Mạch máu Châu Âu (ESVS 2022)

Thông tin Y khoa mới nhất cập nhật từ Hội nghị Phẫu thuật Mạch máu Châu Âu (ESVS 2022)

20/09/2022

Hội nghị Phẫu thuật Mạch máu Châu Âu lần thứ 36 (ESVS) là 1 trong những hội nghị về chuyên ngành mạch máu lớn nhất thế giới hiện nay, quy tụ gần 2000 bác sĩ và chuyên gia thuộc các lĩnh vực liên quan đến mạch máu từ các nước tham gia. BS CKII. Phan Duy Kiên – Chuyên gia mạch máu – Thành viên Hội đồng Cố vấn Y khoa Bernard Healthcare tham dự và tham luận tại hội nghị năm nay được tổ chức tại Rome (Ý) từ ngày 20-23 tháng 9.

bs-phan-duy-kien-tham-gia-hoi-nghi-ESVS
Thành viên hội đồng cố vấn Y khoa Bernard Healthcare: TS.BS Phan Quốc Hùng (trái) và BS.CKII Phan Duy Kiên (phải) tham dự hội nghị ESVS 2022

Một số nội dung y khoa nổi bật trong khuôn khổ hội nghị năm nay:

  1. Cập nhật mới nhất về hướng dẫn điều trị bệnh lý Suy giãn tĩnh mạch chi dưới mạn tính 2022
  2. Cập nhật mới nhất về hướng dẫn điều trị bệnh lý động mạch cảnh và động mạch đốt sống trong phòng ngừa Đột quỵ 2022
  3. Vai trò quan trọng của chuyên khoa mạch máu trong điều trị vết thương mạn tính khó lành (loét mạch máu, loét bàn chân đái tháo đường…). Xu hướng xây dựng mô hình trung tâm mạch máu gắn liền với trung tâm vết thương trong điều trị vết thương hiện nay trên thế giới
  4. Cập nhật những nghiên cứu, thành tựu, xu hướng và các thách thức trong điều trị bệnh lý động mạch chủ, động mạch ngoại biên và các đồng thuận xuyên Đại Tây Dương của hội Mạch máu Châu Âu và Hoa Kỳ (TransAtlantic Consensus)

Bệnh lý mạch máu ngày càng được phát hiện nhiều, do vậy chuyên ngành mạch máu ngày càng được phát triển chuyên sâu. Lĩnh vực mạch máu được chia chuyên sâu thành nhiều nhánh nhỏ như: bệnh lý tĩnh mạch, động mạch ngoại biên, động mạch chủ, động mạch cảnh, dị dạng mạch máu, AVF cho bệnh nhân suy thận, bàn chân đái tháo đường biến chứng mạch máu…

Tại các nước phát triển, bệnh lý mạch máu được chú trọng phát triển thành chuyên khoa chuyên sâu trong 20 năm gần đây, tuy nhiên tại Việt Nam chuyên ngành này còn khá mới và chỉ có tại các bệnh viện lớn đầu ngành trong cả nước.

bs-phan-duy-kien-tai-hoi-nghi-esvs
BS CKII Phan Duy Kiên – Chuyên gia mạch máu Bernard chụp ảnh kỷ niệm
cùng Giáo sư De Maeseneer
(người Bỉ) - Chủ tịch hội đồng khoa học soạn thảo guideline bệnh lý
tĩnh mạch chi dưới, Nguyên Chủ tịch Hiệp Hội tĩnh mạch Châu Âu

Cập nhật mới nhất các tiến bộ và hướng dẫn mới nhất (guideline) về điều trị bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chi dưới mạn tính

bac-si-bernard-tham-du-hoi-nghi-esvs
Giáo sư M.Gohel - Diễn giả người Anh, chuyên gia tĩnh mạch hàng đầu tại Châu Âu - chia sẻ cập nhật mới về điều trị bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chi dưới mạn tính

BS.CKII Phan Duy Kiên cho biết:

Về mảng Tĩnh mạch, Hội nghị cập nhật những hướng dẫn mới nhất về chỉ định và hiệu quả điều trị bệnh lý suy tĩnh mạch bằng các phương pháp can thiệp nội mạch ít xâm lấn (laser, RFA, MOCA, sclerotherapy, keo sinh học…) và đặc biệt chú trọng đến mảng Loét tĩnh mạch (C6: biểu hiện nặng nhất của bệnh lý Suy giãn tĩnh mạch); báo cáo viên – Giáo sư M.Gohel (Diễn giả người Anh, chuyên gia tĩnh mạch hàng đầu tại Châu Âu) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc can thiệp phục hồi sớm nhằm tăng tốc độ lành thương, trong đó kỹ thuật tiêm xơ chọn lọc dưới ổ loét (Sub ulcer sclerotherapy) được nhấn mạnh như một phương pháp giúp lành thương nhanh. Tại Việt Nam, đơn vị Mạch máu – Suy giãn tĩnh mạch Bernard Healthcare, đội ngũ bác sĩ mạch máu đã tiếp cận sớm và thực hiện được kĩ thuật này để chữa trị thành công cho bệnh nhân bị loét tĩnh mạch lâu lành.

Một ca loét tĩnh mạch tái phát được Bernard tư vấn điều trị thành công
Một ca loét tĩnh mạch tái phát được Bernard tư vấn điều trị thành công

Bác Kiên cho biết thêm: 

Loét tĩnh mạch là một dạng vết thương khó lành do biến chứng lâu ngày của tình trạng suy tĩnh mạch gây tăng áp lực tĩnh mạch chi dưới, việc điều trị thường khó khăn và phức tạp vì phải đồng thời thực hiện nhiều biện pháp chuyên sâu như nén ép bảo đảm áp lực trên 40mmHg và can thiệp phục hồi tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch lâu ngày. Kỹ thuật tiêm xơ chọn lọc dưới ổ loét bên cạnh các biện pháp can thiệp nội mạch khác cũng là một kỹ thuật mới đòi hỏi nhiều kinh nghiệm lâm sàng của bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật mạch máu.

dieu-tri-loet-tinh-mach-tai-bernard
Từ trái sang phải: Hình trước và sau điều trị loét tĩnh mạch tại bằng kỹ thuật tiêm xơ chọn lọc dưới ổ loét (Sub ulcer sclerotherapy)

Cập nhật mới nhất về phẫu thuật động mạch cảnh trong điều trị phòng ngừa đột quỵ

Về lĩnh vực động mạch cảnh phòng ngừa đột quỵ, ngoài điều trị nội khoa nền tảng, hội nghị ESVS cũng mang đến những cập nhật mới nhất trong chỉ định, theo dõi và điều trị phẫu thuật, can thiệp nội mạch trong phòng ngừa đột quỵ như bóc nội mạch động mạch cảnh trong (CEA), đặt stent động mạch cảnh (CAS), kỹ thuật Hybrid (TCAR)…

Hiện nay các kỹ thuật này được áp dụng thường quy cho những trường hợp hẹp nặng động mạch cảnh do xơ vữa và cho hiệu quả rất tốt, giúp bệnh nhân tránh được đáng kể biến cố đột quỵ não trong tương lai.

Tại các trung tâm tim mạch lớn ở Việt Nam nói chung và Bernard Healthcare nói riêng đang áp dụng khuyến cáo này trong tầm soát phòng ngừa đột quỵ.

boc-noi-mac-dong-mach-canh-trong
1 ca mổ phòng ngừa đột quỵ: Bóc nội mạc động mạch cảnh trong được thực hiện bởi các chuyên gia trong Hội đồng Cố vấn Y khoa Bernard Healthcare

Một số bệnh lý mạch máu có tỷ lệ đột tử cao, đặc biệt trong số đó là phình bóc tách động mạch chủ. Hiện nay kỹ thuật đặt ống ghép nội mạch (stent graft) được xem là cuộc cách mạng trong điều trị bệnh lý này, tránh cho bệnh nhân những cuộc mổ lớn dài hàng chục tiếng đồng hồ như trước.

Lĩnh vực động mạch chủ năm nay có sự góp mặt của nhiều chuyên gia đầu ngành trên thế giới ở Mỹ và Châu Âu, trong đó có Giáo sư Gustavo Oederich - Giám đốc Trung tâm mạch máu Mayo Clinic - Người được xem như bậc thầy trong lĩnh vực can thiệp động mạch chủ trên thế giới - Tác giả quyển textbook Aortic disease (NXB Springer) nổi tiếng trên khắp thế giới.

Giáo sư Gustavo Oederich - chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực stent graft động mạch chủ từ Mayo Clinic chia sẻ tại hội nghị ESVS 2022
Giáo Gustavo Oederich - chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực stent graft động mạch chủ từ Mayo Clinic chia sẻ tại hội nghị ESVS 2022

Vai trò chuyên sâu của mạch máu trong loét bàn chân đái tháo đường

Người bị Đái tháo đường có vết loét ở chân thì nguy cơ tử vong trong vòng 5 năm cao hơn 2.5 lần so với bệnh nhân không có vết loét.” Giáo sư G.Clerici, người Ý, chuyên gia về bàn chân đái tháo đường nhấn mạnh tại Hội nghị ESVS 2022.

Bác sĩ Phan Duy Kiên, chuyên gia mạch máu  – Thành viên Hội đồng Cố vấn Y khoa Bernard giải thích thêm:

Vết loét bàn chân Đái tháo đường là biểu hiện bề nổi của bức tranh tổn thương đa cơ quan. Nói một cách khác, nếu một người có bệnh lý đái tháo đường xuất hiện các vết thương lâu lành (thường kéo dài trên 2-4 tuần không lành) ở chân, thì có thể người đó đã bị biến chứng nhiều cơ quan khác (tim, thận, mạch máu, thần kinh…). Vì vậy ngoài điều trị vết thương mạn tính thì bệnh nhân cần được kiểm tra và điều trị toàn diện, chuyên sâu.

Bên cạnh đó, việc tầm soát sớm để phòng ngừa biến chứng loét bàn chân ở bệnh nhân đái tháo đường cũng rất quan trọng - bác sĩ Phan Duy Kiên nhận định.

Bernard Healthcare với đầy đủ trang thiết bị hiện đại tiên tiến (MRI tích hợp trí tuệ nhân tạo; CT scan; siêu âm; hệ thống khảo sát mạch máu ngoại biên…), đội ngũ bác sĩ đa chuyên khoa (phẫu thuật mạch máu; nội tiết; dinh dưỡng; gây mê hồi sức; phẫu thuật tạo hình…) có thể giúp tầm soát phát hiện sớm nguy cơ tiền đái tháo đường; nguy cơ loét ở bệnh nhân đái tháo đường; chăm sóc và điều trị vết thương (loét) bàn chân đái tháo đường.

Bác sĩ Kiên thông tin thêm: Xu hướng về trung tâm vết thương chuyên sâu trên thế giới là phát triển chuyên khoa phẫu thuật mạch máu và ứng dụng mô hình đa chuyên khoa. Đây cũng là định hướng của Trung tâm Điều trị vết thương chuyên sâu – Đơn vị bàn chân Đái tháo đường Bernard Wound Care, với mục tiêu và sứ mệnh chăm sóc, điều trị, bảo tồn, lành thương thẩm mỹ, phòng ngừa tái phát theo phác đồ điều trị cá nhân hóa cho bệnh nhân đái tháo đường bị loét bàn chân.

hoi-nghi-mach-mau-chau-au
Nhiều workshop tại Hội nghị dành cho các bác sĩ phẫu thuật trẻ dưới sự hướng dẫn của các cố vấn cao cấp

Trong một phiên tham luận khác, các chuyên gia can thiệp mạch hàng đầu trên thế giới chú trọng đến các tổn thương vôi hóa nặng ở bệnh nhân đái tháo đường và các kĩ thuật chuyên sâu can thiệp động mạch ngoại biên (PAD). Một điểm nhấn mới đối với bác sĩ chuyên ngành mạch máu là xu hướng chụp mạch đánh giá tưới máu mô bằng hệ thống MRI (Perfusion Angiography) được dự đoán sẽ phát triển trong tương lai.

Kỹ thuật này hứa hẹn mang lại những dữ liệu quý giá giúp các bác sĩ chẩn đoán, tiên lượng và chuẩn bị kế hoạch tốt nhất cho cuộc phẫu thuật phục hồi mạch máu chi dưới, đặc biệt ở những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường vốn mạch máu của họ thường bị tổn thương vôi hoá nặng, hạn chế khảo sát với kỹ thuật chụp CT cản quang.

Hệ thống MRI toàn thân tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại Bernard hoàn toàn có thể đáp ứng
kĩ thuật
chụp mạch đánh giá tưới máu mô bằng hệ thống MRI Perfusion Angiography”
Năm sau hội nghị ESVS sẽ tổ chức tại Belfast, Bắc Ireland, Vương Quốc Anh

Chia sẻ

Đã copy link

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cập nhật tiến bộ mới trong can thiệp điều trị vết thương mạn tính
Cập nhật tiến bộ mới trong can thiệp điều trị vết thương mạn tính
Vào ngày 26 tháng 02, Liên chi hội Điều trị Vết thương TP.HCM và Trung tâm Điều trị Vết thương Chuyên sâu Bernard (thuộc hệ thống Bernard Healthcare) - đơn vị chăm sóc, điều trị vết thương với mô hình đa chuyên khoa theo xu hướng của các nước phát triển, đồng phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học với chủ đề “Cập nhật tiến bộ mới trong can thiệp điều trị vết thương mạn tính”.
Hội thảo “Giao tiếp với người bệnh ung thư”
Hội thảo “Giao tiếp với người bệnh ung thư”
Nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, thông điệp hữu ích khi giao tiếp và làm việc nhóm trong chăm sóc, điều trị người bệnh ung thư, Bernard Healthcare hân hạnh cùng Mạng lưới Y học cộng đồng tổ chức Hội thảo (Webinar) chủ đề "Giao tiếp với người bệnh ung thư".
Sinh hoạt khoa học định kỳ "Chủ đề các bệnh lý mạch máu toàn thân"
Sinh hoạt khoa học định kỳ "Chủ đề các bệnh lý mạch máu toàn thân"
Nhằm nâng cao kiến thức mới, BS CKII Phan Duy Kiên - Thành viên HĐYK Bernard Healthcare đã có buổi chia sẻ về chủ đề về bệnh lý mạch máu toàn thân đến toàn thể nhân viên Bernard.
Sinh hoạt khoa học định kỳ: Cập nhật tiến bộ trong điều trị loét bàn chân đái tháo đường​
Sinh hoạt khoa học định kỳ: Cập nhật tiến bộ trong điều trị loét bàn chân đái tháo đường​
Lớp học vẫn năng lượng như thường lệ, các sinh viên y khoa Bernard tham gia buổi training đông đủ. Kiến thức của buổi training là những kiến thức chuyên môn rất mới, được cập nhật sát với guideline thế giới.
Giao lưu khoa học: Những điểm mới về điều trị bệnh lý động mạch cảnh trong phòng ngừa đột quỵ
Giao lưu khoa học: Những điểm mới về điều trị bệnh lý động mạch cảnh trong phòng ngừa đột quỵ
Tháng 10 đến, Team Khoa học Đào tạo Bernard Healthcare “chào sân” bằng buổi Giao lưu khoa học với chủ đề nóng hổi: “Những điểm mới về điều trị bệnh lý động mạch cảnh trong phòng ngừa đột quỵ: Góc nhìn từ hướng dẫn của Hiệp hội Mạch máu Châu Âu 2022”
Đại diện Bernard Healthcare tham dự Hội nghị Vết thương Châu Âu (EWMA) 2023
Đại diện Bernard Healthcare tham dự Hội nghị Vết thương Châu Âu (EWMA) 2023
EWMA (European Wound Management Association) là hội nghị vết thương lớn nhất Châu Âu, có tầm ảnh hưởng quan trọng đến ngành vết thương (Wound Care) toàn cầu. Sự kiện hàng năm thu hút hàng nghìn chuyên gia, bác sĩ chuyên ngành vết thương và có liên quan đến vết thương trên khắp thế giới. BS CKII. Phan Duy Kiên – Chuyên khoa Phẫu thuật Mạch máu - Thành viên Hội đồng Cố vấn Y khoa Bernard Healthcare – Trung tâm Vết thương Bernard Wound Care tham dự và tham luận tại Hội nghị EWMA 2023 tại Milan, Ý.
Tọa đàm sức khỏe: “Cập nhật tiến bộ trong tầm soát, chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa. Kinh nghiệm thực tiễn tại Nhật Bản & Việt Nam”
Tọa đàm sức khỏe: “Cập nhật tiến bộ trong tầm soát, chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa. Kinh nghiệm thực tiễn tại Nhật Bản & Việt Nam”
Chiều ngày 18/08/2023, Bernard Healthcare & Y học Cộng đồng phối hợp thực hiện Tọa đàm sức khỏe với chủ đề: “Cập nhật tiến bộ trong tầm soát, chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa. Kinh nghiệm thực tiễn tại Nhật Bản & Việt Nam”.
Bernard Wound Care báo cáo ca lâm sàng điều trị loét tĩnh mạch tại hội nghị vết thương EWMA 2024
Bernard Wound Care báo cáo ca lâm sàng điều trị loét tĩnh mạch tại hội nghị vết thương EWMA 2024
Thầy thuốc ưu tú, BS.CK2 Trần Đoàn Đạo và BS.CK2 Phan Duy Kiên - Đại diện Hội đồng Cố vấn Y khoa Bernard Healthcare, Trung tâm Điều trị Vết thương Chuyên sâu Bernard Wound Care vừa tham dự và báo cáo đề tài tại Hội nghị Vết thương Châu Âu EWMA 2024 diễn ra từ ngày 1-3/5 tại Luân Đôn.